Nhộn nhịp thị trường đầu cơ tên miền tại Viêt Nam

Nhộn nhịp thị trường đầu cơ tên miền tại Viêt Nam

(TBVTSG) – Hãng VeriSign vừa công bố trong ấn phẩm định kỳ Domain Name Industry Brief, nội dung trong đó tổng số chủ thể đăng ký tên miền cho đến nay là 326,4 triệu, trong đó 12 triệu mới đăng ký cho quý đầu năm nay.

+tra cứu tên miền
+đăng ký tên miền giá rẻ
+đăng ký tên miền việt nam

Theo cuộc thống kê của VeriSign, các tên miền .com và .net là thành phần quan trọng nhất trong số các tên miền bậc cao (TLD) cùng với các tên miền định danh quốc gia, hiện nhóm này chiếm tỷ lệ tổng cộng lên đến 95,1%. Trong thời gian gần đây đã xuất hiện một loạt tên miền mới (nTLD), chiếm 4,9% trên tổng số đăng ký, cụ thể như .xyz, .top, .wang, .win, .club, .link, .science, .site hay .bid.

Sự gia tăng đột biến về số lượt đăng ký tên miền

Vòng đời của tên miền giá rẻ tại Việt Nam
Vòng đời của tên miền giá rẻ tại Việt Nam

Cùng với sự gia tăng đột biến của số lượt đăng ký tên miền là hiện tượng kinh doanh đầu cơ tên miền – vốn trước đây chỉ các cá nhân hay nhà sở hữu tư nhân như nhà Even Lana Del Ray, Kevin Ham với biệt danh ‘người sở hữu Internet’ tham gia, nhưng nay các thương hiệu lớn như Amazon, Google, VeriSign và WordPress cũng đã vào cuộc, tạo nên một thị trường sôi động. WordPress mua lại quyền sử dụng đuôi miền .blog với giá 19 triệu đô la Mỹ, Google mua .app giá 25 triệu, Amazon mua .book giá 10 triệu và VeriSign mua .web giá 135 triệu để từ đó có thể bán tên miền cho những người cần sử dụng. Các công ty kinh doanh tên miền trước đây như GoDaddy hoạt động ráo riết, và các công ty khách hàng như Hearst, AOL, CBS, Salesforce hay Amazon đang bỏ ra hàng chục triệu đô la mua tên miền để sử dụng hoặc để cất trữ.

Kinh doanh tên miền là một loại hình đầu cơ, và bất cứ ai nghĩ ra một tên miền mới đều có thể đăng ký và đóng tiền bảo hộ hằng năm tại tổ chức Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN). Tên miền này sau đó được đưa vào sử dụng hoặc bán trực tiếp cho những người cần mua để tạo nên địa chỉ trang web, hay bán qua các công ty đầu cơ tên miền như GoDaddy. Nhiều tên miền, từ ý nghĩa cho đến tính tiện ích của chúng, có giá trị lớn không ai ngờ. Công ty quần áo Hanes đã phải mua tên miền T-Shirts.store với giá 30.000 đô la, Visual Dynamics mua 3D.software với giá 100.000 đô la, và nhà Sanjay Shah ở Dubai vốn có một người con bị mắc chứng tự kỷ đã mua AutismRocks.com với giá 100.000 đô la làm địa chỉ web cho tổ chức từ thiện Autism Rocks của mình.

Trong bản báo cáo nói trên, VeriSign cho biết lần đầu tiên lượng tên miền .com vượt quá 128 triệu lượt đăng ký, với giá 7,85 đô la mỗi tên, như vậy hằng năm riêng phần nối dài này đã thu về hơn 1 tỉ đô la phí bảo hộ. Các quốc gia cũng thu được những khoản tiền lớn nhờ vào việc bảo hộ tên miền đăng ký bằng phần nối dài của quốc gia mình, như .us cho Hoa Kỳ hay .vn cho Việt Nam. Tổng số tên miền đang được bảo hộ hiện nay là 326,4 triệu, và ICANN cho biết số lượng đuôi nối dài tên miền đăng ký hiện nay đã vượt quá 1.300 loại. Hai tên miền .com và .net vẫn được ưa chuộng nhất, chiếm tổng cộng đến 142,5 triệu lượt đăng ký, và trong quý 1-2016 VeriSign đầu cơ đến 10 triệu tên mới cho loại này.

Cơ hội kinh doanh

Việc đăng ký tên miền bắt đầu từ năm 1985, và tên miền đầu tiên là Symbolics.com. Nhưng đến năm 1994, việc kinh doanh tên miền mới bắt đầu khi nhà văn Joshua Quittner trên tờ Wired đề nghị bán tên miền đã đăng ký McDonalds.com cho công ty McDonald. Từ đây nhiều người bắt đầu làm giàu với việc mua đi bán lại tên miền, chủ yếu là đầu cơ để khi ai cần thì bán giá cao. Tạp chí Business 2.0 cho biết, đến tháng 5-2007 nhà đầu cơ Kevin Ham đã có khối tài sản tên miền trị giá 300 triệu đô la và được gọi là ‘người sở hữu Internet’. Thực ra thị trường kinh doanh tên miền vẫn âm thầm ít người biết trừ khi họ có nhu cầu mà không thể trực tiếp đăng ký tên miền buộc phải tìm người đã đăng ký trước tại ICANN để mua lại đưa vào sử dụng.

Những người có ít tiền có thể nghĩ ra những tên miền có tiềm năng ăn khách, đăng ký chúng và trả phí bảo hộ hằng năm rồi chờ bán cho người cần dùng hay cho một nhà đầu cơ để kiếm lời, nhiều hay ít tùy theo mức độ cần thiết hay thích thú của khách hàng. Trong những năm gần đây kỹ nghệ kinh doanh này bắt đầu sôi động. Cuối năm 2015 GoDaddy đã phải bỏ ra 100 triệu đô la để mua Worldwide Media, Inc. nhằm giữ quyền sở hữu những tên miền do công ty này thâu gom trước đó. Cùng lúc này thì Amazon, Google, VeriSign và WordPress đã vào cuộc với những khoản đầu cơ rất lớn, đặc biệt là để nắm giữ các đuôi tức phần nối dài tên miền như .book, .app, .web, .blog.

Các thương hiệu nổi tiếng cũng bắt đầu lấy tên thương hiệu mình làm đuôi tên miền, tạo thành một thứ tài sản để sử dụng hay đầu cơ, như Barclays sử dụng home.barclays, BMW khai thác .bmw và Travelers đầu tư vào .trv. Tên miền, từ một thị trường không vốn nay đã trở thành một thị trường hấp dẫn. Nhưng trong khi có những tên miền mang lợi nhuận đến hơn 10% đồng vốn (ROI) thì cũng có những tên miền bỏ đi, ít ra là cho tới lúc nào đó vẫn không có người yêu cầu, thậm chí nhiều người bỏ cuộc, không tiếp tục đóng phí bảo hộ hằng năm nữa. T-Shirts.store với giá 30.000 đô la Mỹ, 3D.software với giá 100.000 đô la và Autism.rocks cũng với giá 100.000 đô la là những thành công điển hình.

Bài học kinh nghiệm

Trong khi thị trường kinh doanh tên miền trở nên mỗi ngày một sôi động, thì việc đầu cơ vào các tên miền có những đuôi mới trở thành thứ báu vật để dành cho các nhà đầu tư, và làm việc này không ai giỏi hơn những nhà đầu cơ đến từ Trung Quốc. Sàn giao dịch tên miền Sedo cho biết khoảng 54% tên miền mới được các nhà đầu cơ tên miền ở Trung Quốc mua lại, và họ là những người biết chọn những cái đuôi tốt nhất. Theo chuyên gia Christian Voss, người Trung Quốc thường mua các tên miền có những cái đuôi như .online, .luxury hay .xyz. Trong tổng số 16 triệu đuôi tên miền mới, .xyz chiếm 16,5%, .top 11,1%, .wang 6,6%, .win 5,5%, .club 4,6%, .link 2,2%, .science 2,1%, .site 2,1%. Giá bán một tên miền có đuôi phổ thông như .com trên sàn Sedo vào khoảng 2.000 đô la, trong khi giá bán tên miền có đuôi mới vào khoảng 1.500-1.600 đô la.

Kinh doanh tên miền trở thành một thứ kỹ nghệ, và vì thế nó cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng, quan trọng nhất là biết lựa chọn tên tốt và thời vận tốt, thứ hai là biết xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý, thứ ba là biết cách đàm phán các thương vụ nhất là khi thời cơ đến với những tên miền đặc biệt, và thứ tư là lựa chọn thị trường hay nhà đăng ký tên miền nổi tiếng. Việc kinh doanh đầu cơ tên miền, trên thực tế không nghiêng về lượng mà nghiêng về chất và chỉ những nhà đầu tư nắm bắt được những yếu tố sau đây mới có cơ hội thành công lớn.
Sáng tạo hoặc lựa chọn tên tốt. Giá trị một sản phẩm tốt nằm ngay trong chính sản phẩm đó, tức là công năng sử dụng và vẻ đẹp hấp dẫn bên ngoài của nó. Vì vậy, một tên miền tốt phải đẹp cả nội dung lẫn hình thức.Trong thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến, tên miền đại diện cho thương hiệu và có thể chiếm hơn 50% giá trị của thương hiệu đó, đồng thời có tính năng trợ giúp hữu hiệu cho hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo offline. Facebook đã phải bỏ ra 8,5 triệu đô la để mua tên miền chỉ có hai ký tự không thể nhầm lẫn là FB.com và đội bóng chày Texas Rangers cũng phải chi 375.000 đô la để mua Rangers.com. Nhiều công ty thương mại điện tử mới ra đời nay chọn tên miền có đuôi .shop, và nhiều người trẻ đang sản xuất ra những tên miền ấn tượng hay đầy triển vọng như homecare.com, timeless.com hay whisky.com.

Lập chiến lược kinh doanh rõ ràng. Một chiến lược kinh doanh rõ ràng sẽ giúp cho nhà đầu tư biết được ý tưởng nào phải loại bỏ đồng thời hỗ trợ cho việc quyết định đăng ký, đăng bán hay phát triển tên miền vào những mục đích khác, cụ thể là trong số những tên miền đang sở hữu, tên miền nào cần tiếp tục duy trì để phát triển, tên miền nào cần quyết định đăng bán ngay và tên miền nào cần giữ lại để thu tiền từ việc liên kết quảng cáo.

Đàm phán tốt các thương vụ. Đàm phán thương vụ tên miền là điều rất khó vì chưa có quy luật định giá nào cả. Người nào càng nổi tiếng thì bán tên miền càng được giá, thí dụ một Facebooker có uy tín và giao thiệp rộng như Mike Mann thì có thể mang về cho tên miền của mình hàng ngàn hay hàng chục ngàn đô la. Vua tên miền Rick Schwartz cũng là một thí dụ, ông đã bán tên miền iReport.com cho CNN với giá 750.000 đô la trong khi mọi người nghĩ nó chỉ đáng giá cao nhất là 5.000 đô la.

Lựa chọn nhà đăng ký kinh doanh. Nhằm tránh cho công việc kinh doanh tên miền trở nên quá tải, các nhà đầu tư tên miền thường chọn một công ty thị trường tên miền hay công ty đăng ký tên miền để họ làm thay cho mình những thủ tục phức tạp. Các nước đã có thị trường tên miền thường có các công ty đăng ký tên miền tại đó. Nhưng đối với các nhà đầu tư hoạt động trên môi trường quốc tế thì các nhà đăng ký nổi tiếng như NameGroup.com, 1and1.com, GoDaddy.com, Name.com, Gandi.net, Directnic.com và Register.com có thể là sự lựa chọn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *