Biến tên miền thành tài nguyên quốc gia

Biến tên miền thành tài nguyên quốc gia

(TBVTSG) – Theo thông tin mới nhất trong giới công nghệ gần đây là việc tập đoàn công nghệ có giá trị lớn nhất toàn cầu đã âm thầm thâu tóm tên miền apple.ai nhằm thể hiện tầm nhìn hướng về công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Các tên miền như Samsung.ai, Microsoft.ai và Google.ai đều đã được mua quyền sở hữu, biến .ai thành một tên miền nổi tiếng trong thời gian gần đây.

+tra cứu tên miền
+đăng ký tên miền giá rẻ
+đăng ký tên miền việt nam

Tên miền .ai do Anguilla, lãnh thổ hải ngoại của Anh trong vùng Caribê, một trong những đảo xa nhất về phía bắc của quần đảo Leeward, giữ quyền cấp đăng ký. Anguilla có thủ đô là The Valley, diện tích đất liền chỉ khoảng 102 Km2 và dân số hơn 15.000 người, nhưng đang có cơ hội khiến nhiều người biết đến hơn, khi các tên miền chỉ dấu địa lý của vùng đất này trở nên nổi tiếng.

Trong thế giới công nghệ, tên miền được chia thành hai dạng: tên miền cấp cao quốc tế sử dụng chung (.com, .net, .biz, .info…) và tên miền cấp cao mã quốc gia (ví dụ Việt Nam có tên miền mã quốc gia là .vn, Nhật Bản là .jp, Trung Quốc là .cn…).

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), nói rằng Mỹ hiện đang quản lý việc phát triển tên miền cấp cao quốc tế sử dụng chung. Trong khi đó, việc phát triển tên miền cấp cao mã quốc gia lại tùy thuộc vào chính sách của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, được coi là nguồn tài nguyên thông tin hay là dịch vụ mang lại giá trị thương mại. Ví dụ, quốc đảo Tuvalu bán hẳn tên miền quốc gia .tv để mỗi năm thu về hàng triệu đô la Mỹ bổ sung vào tổng nguồn thu nội địa (GDP), hay Lào đã từng cho một doanh nghiệp thuê tên miền .la với cách hiểu là Los Angeles.

Theo sự đánh giá của các cơ quan quản lý chuyên ngành, khi có 1 triệu tên miền được đăng ký thì thị trường Việt Nam mới đạt đến điểm bão hòa. Trên thực tế, con số này hiện mới chỉ ở mức 400.000. Do đó, thị trường tên miền ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Vòng đời của tên miền giá rẻ tại Việt Nam
Vòng đời của tên miền giá rẻ tại Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng tốt tại Việt Nam

Ông Tân cho biết hiện Việt Nam có khoảng 350.000 tên miền tiếng Việt và hơn 150.000 tên miền quốc tế đang được duy trì hoạt động, việc này cũng giúp Việt Nam đứng vào danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có tốc độ tăng trưởng tên miền khá cao trên thế giới. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng tên miền của Việt Nam là 16%.

Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam, đã có 28.000 tên miền có đuôi .vn được đăng ký sử dụng trong quý 1 năm nay. Từ đầu tháng 3 vừa qua, trung tâm này đã tiến hành chương trình thanh lọc và đưa các tên miền tiếng Việt không được duy trì vào trạng thái tự do. Việc này giúp tạo một sự công bằng trong việc sở hữu và sử dụng tên miền. Trên thực tế, nhiều cá nhân và tổ chức đăng ký một loạt tên miền (thường là các tên quen thuộc, phổ biến) nhưng lại không đưa vào sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Để tránh tình trạng lãng phí tài nguyên Internet quốc gia, VNNIC tiến hành việc thanh lọc và lấy lại quyền sử dụng của 25.000 tên miền tiếng Việt. Các tên miền này sẽ được đưa ra thị trường để các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực sự đăng ký quyền sử dụng. Chương trình thanh lọc tên miền tiếng Việt sẽ tiếp tục được triển khai cho đến hết năm nay. Đơn vị này cũng khuyến nghị các chủ thể có tên miền tiếng Việt đăng ký giai đoạn đầu (năm 2011) cần thực hiện việc gia hạn hoặc kích hoạt sử dụng các dịch vụ miễn phí tại địa chỉ dichvu.tenmientiengviet.vn để tránh bị đưa vào danh sách bị thanh lọc.

“Mới có hơn 350.000 tên miền có đuôi .vn được đăng ký sử dụng, thị trường vẫn còn rộng và nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ” ông Tân nói.

Ông Tân cũng cho biết hiện mới có khoảng 150.000 tên miền quốc tế được các chủ sở hữu làm thủ tục thông báo với VNNIC trên trang http://thongbaotenmien.vn, trong khi đó, số lượng tên miền đang được sử dụng là 170.000-180.000. Về mặt nguyên tắc, các chủ thể ở Việt Nam khi đăng ký sử dụng tên miền quốc tế phải báo cáo với cơ quan chức năng về hoạt động của tên miền này. Song nhiều cá nhân, tổ chức còn chưa biết và hiểu về thủ tục đăng ký này. Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền cũng chưa tuân theo đúng quy định, họ không cập nhật và báo cáo đầy đủ với cơ quan chức năng về tình hình hoạt động của các tên miền quốc tế.

Nhiều sai phạm trong việc sử dụng tên miền

Theo thông tin từ VNNIC, Sở Thông tin và Truyền thông của nhiều tỉnh thành đã tiến hành các cuộc thanh tra đột xuất về hoạt động cung cấp, sử dụng tên miền quốc tế trong thời gian gần đây. Kết quả cho thấy phần lớn các cá nhân, tổ chức bị kiểm tra đều có sai phạm. Chủ yếu là các cá nhân, tổ chức không tuân thủ theo những quy định trong Điều 23 Luật Công nghệ thông tin, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 24/2015/TT-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông. Những tổ chức, cá nhân vi phạm đều cho biết họ không có thông tin hoặc không biết về các quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh tên miền. Do đó, họ đã không thực hiện đúng quy định khi cung cấp dịch vụ đăng ký và sử dụng tên miền quốc tế.

Các Sở Thông tin và Truyền thông cho biết,trong thời gian sắp tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra cũng như truyền thông về hoạt động đăng ký, cung cấp và sử dụng tên miền quốc tế với quy mô lớn và toàn diện hơn
Hiện tại, hình thức xử lý vi phạm với việc duy trì hoạt động của tên miền quốc tế mà không báo cáo với cơ quan chức năng chủ yếu là chế tài. Mức xử phạt cao nhất là 50-70 triệu đồng đối với các nhà đăng ký tên miền quốc tế; với các cá nhân, tổ chức sử dụng tên miền quốc tế mà không báo cáo là 3-5 triệu đồng.
Ông Tân cũng cho biết trước đây việc quản lý, thanh tra, xử phạt những vi phạm về việc sử dụng tên miền còn yếu. Trong thời gian sắp tới, các cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ chấn chỉnh việc này để hoạt động quản lý và sử dụng tên miền đi vào nề nếp theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Chờ đón tên miền mới .shop

Tập đoàn GMO Internet của Nhật Bản đã tham gia cuộc đấu giá do Tổ chức quản lý Tên miền và địa chỉ mạng quốc tế (ICANN) tổ chức và đã đạt được quyền sở hữu và phân phối tên miền quốc tế.shop. Vượt qua các đối thủ mạnh như Amazon và Google, GMO Internet đã thắng thầu với mức giá hơn 41 triệu đô la Mỹ (khoảng 900 tỉ đồng). Với việc đưa tên miền .shop ra thị trường, GMO Internet kỳ vọng rằng sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ trực tuyến truyền tải thông điệp một cách trực tiếp đến người tiêu dùng trên toàn cầu.

Ông Trần Đức Tâm, Trưởng dự án Z.com thuộc Công ty GMO Runsystem Việt Nam (thành viên của GMO Internet Nhật Bản), cho biết .shop là một trong những tên miền đắt giá hàng đầu trên thế giới hiện nay. Tên miền này sẽ được phân phối ở Việt Nam vào cuối năm nay. Ông hy vọng .shop sẽ là một làn sóng mới trên thị trường thương mại điện tử của Việt Nam cũng như thế giới.

Z.com bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ tháng 10-2015 và đã có hơn 10.000 khách hàng đăng ký tên miền sau sáu tháng đầu tiên, đạt mức tăng trưởng 200% hằng tháng. Ông Tâm cho biết Z.com đặt mục tiêu trong vòng một năm tới sẽ có 100.000 khách hàng ở Việt Nam, và việc cung cấp tên miền .shop sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được kế hoạch đã đề ra.

Với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ về số lượng các gian hàng, cửa hàng trên mạng hiện nay, đặc biệt là các trang kinh doanh trực tuyến của các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, thì tên miền “.shop” sẽ trở nên rất hữu dụng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *