Bảo vệ tên miền Việt Nam .vn khỏi các cuộc tấn công với Registry Lock

Bảo vệ tên miền Việt Nam .vn khỏi các cuộc tấn công với Registry Lock

Để tăng cường an toàn khi sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam, thời gian tới, Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC sẽ cùng với các Nhà đăng ký tên miền .vn cung cấp dịch vụ khóa tên miền (Registry Lock) cho các chủ sở hữu tên miền .vn.

Tại sao cần phải WHOIS tên miền?

Tên miền và Hosting, đừng bỏ qua khi làm SEO

Dịch vụ Registry Lock là gì?

Registry Lock là dịch vụ khóa tên miền ở cấp độ Registry (đơn vị quản lý tên miền) nhằm giảm thiếu các tác động cập nhật không cần thiết đối với tên miền nhằm mục đích bảo vệ tên miền trước các nguy cơ tấn công tên miền (domain name hijacking), thay đổi thông tin chủ sở hữu hoặc truy cập thay đổi máy chủ DNS chuyển giao làm ảnh hưởng tới sự hoạt động ổn định của tên miền và các dịch vụ được cung cấp cùng với tên miền. Mọi tác động thay đổi, cập nhật liên quan đến tên miền đang sử dụng dịch vụ đều được thực hiện dưới sự phối hợp và quản lý chặt chẽ giữa Registry và các Nhà đăng ký quản lý tên miền.Tên miền quốc gia Việt Nam .VN đang sử dụng dịch vụ Registry Lock được nhận diện qua các “cờ trạng thái” serverUpdateProhibited, serverTransferProhibited, serverDeleteProhibited khi bạn tra cứu thông tin qua hệ thống tra cứu thông tin tên miền .VN được cung cấp bởi VNNIC tại địa chỉ Whois.vn hoặc các hệ thống Whois VN cung cấp bởi các Nhà dang ky ten mien “.VN”.

 dang ky ten mien (2)

Tại thời điểm hiện tại, VNNIC đã cho triển khai và cung cấp dịch vụ Registry Lock miễn phí cho các tên miền liên quan tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia được ưu tiên bảo vệ theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Trong thời gian tới các chủ sở hữu tên miền .vn sẽ có thể đăng ký sử dụng dịch vụ này cho tên miền của mình tại các nhà đăng ký.

Theo số liệu thống kê của VNNIC. Trong năm 2016, tính từ ngày 1/1/2016 đến hết ngày 30/11/2016, số lượng tên miền .vn đã được đăng ký thêm là 117.111. Như vậy, số lượng tên miền quốc gia .vn được duy trì trên hệ thống tính đến hết ngày 30/11/2016 là 384.586 tên miền, tăng 11,6 % so với cùng kỳ năm 2015 (tính đến ngày 30/11/2015 tổng số tên miền quốc gia .VN là 344.626 tên miền).

Với kết quả trên, tên miền quốc gia Việt Nam .VN tiếp tục là tên miền quốc gia (ccTLD) có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực ASEAN.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *